Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Bước tiến cho phụ nữ Hồi giáo


Bước tiến cho phụ nữ Hồi giáo



QĐND Online – Nước Hồi giáo Ả-rập vừa chính thức xác nhận sẽ cử 2 vận động viên nữ đầu tiên trong lịch sử tranh tài tại Olympic London 2012. Đây được coi là bước tiến dài cho phụ nữ Hồi giáo vốn phải chịu không ít các quy định và hình phạt ngặt nghèo khi tham gia thể thao. 


Trước đó, hai nước Hồi giáo Brunei và Qatar cũng quyết định cử những vận động viên nữ tham dự Olympic London 2012. Đây là lần đầu tiên, tất cả các nước thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) có vận động viên nữ tham dự một kỳ Thế vận hội.
Hai nữ vận động viên Wodjan Ali Seraj Abdulrahim Shahrkhani (môn judo, hạng cân 78kg) và Sarah Attar (điền kinh, 800m) được Ủy ban Olympic Ả-rập thông qua vào ngày cuối cùng công bố danh sách vận động viên tham dự Olympic 2012.
Attar, 19 tuổi, tỏ ra rất tự hào khi được tham dự Olympic London 2012. “Thật là hạnh phúc khi trở thành một trong những phụ nữ đầu tiên của Ả-rập tham dự Olympic. Tôi hy vọng đây sẽ là bước tiến cho phụ nữ Hồi giáo tham gia vào thể thao”, cô nói khi đang luyện tập tại trung tâm thể thao San Diego, Mỹ.
Chủ tịch IOC, ông Jacques Rogge cũng tỏ rất phấn khởi: “Đây thực sự là một tin đáng mừng và chúng tôi rất hạnh phúc chào đón 2 vận động viên nữ của Ả-rập tại London trong một vài tuần tới”.
IOC đã làm việc chặt chẽ với Ủy ban Olympic Ả-rập để có được kết quả này. IOC hy vọng sẽ ngày càng có nhiều vận động viên nữ Hồi giáo thi đấu tại các kỳ Thế vận hội”, ông Jacques cho biết thêm.
Brunei chỉ cử duy nhất một nữ vận động viên điền kinh tham dự Olympic 2012. Trong khi đó, Qatar có tới 4 nữ vận động viên tranh tài ở các nội dung: bơi lội, điền kinh, bóng bàn và bắn súng.
Vận động viên bắn súng của Qatar, Bahiya Al-Hamad, còn được vinh dự cầm quốc kỳ tại lễ khai mạc. “Tôi tràn ngập hạnh phúc khi được cầm quốc kỳ trong lễ khai mạc. Đây thực sự là một khoảnh khắc lịch sử cho toàn bộ các vận động viên”, cô nói.
Trong nhiều năm qua, IOC đã cố gắng tăng số lượng vận động viên nữ tranh tài tại các kỳ Olympic. Kết quả, số lượng các nữ vận động viên đã tăng 9,5% tại Olympic London 1948 và 42% tại Olympic Bắc Kinh 2008.
Tại kỳ Olympic năm nay, các nữ vận động viên tranh tài ở cả nội dung đấm bốc. Như vậy, sau 116 năm lịch sử của các kỳ Thế vận hội, đây là lần đầu tiên các vận động viên nữ tranh tài đầy đủ ở tất cả các nội dung thi đấu.
Duy Nguyễn (theo olympic.org)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét