Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Chuyến công du Trung Đông của Tổng thống Mỹ – Bước đi cân bằng lợi ích


Chuyến công du Trung Đông của Tổng thống Mỹ – Bước đi cân bằng lợi ích


Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có chuyến công du tới các nước Israel, Palestine và Jordanie trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và đồng minh Israel không mấy nồng ấm; và tình hình Trung Đông có nhiều diễn biến phức tạp. Theo giới phân tích, chuyến công du đến Trung đông lần này của ông Obama kể từ khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ đầu vào năm 2009 phần nhiều chỉ mang tính biểu tượng, khó có thể tạo được bước đột phá nào trong các vấn đề nóng của khu vực.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: RYOT.com
Chuyến công du đến Trung Đông lần này của Tổng thống Barack Obama được xem bước đi đầu tiên cho thấy Nhà Trắng đang có những điều chỉnh trong chính sách đối ngoại trong 4 năm tới.
Trong chuyến thăm tại Israel, chương trình nghị sự của Tổng thống Obama không nằm ngoài các nội dung liên quan tới quan hệ giữa song phương, trong đó ông tái khẳng định các cam kết của Mỹ đối với an ninh và lợi ích của Israel. Tiếp đến là tình hình bất ổn trong khu vực với cuộc xung đột tại Syria, quan hệ căng thẳng giữa Israel và Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran và tiến trình hòa đàm đang bị ngưng trệ giữa Nhà nước Do Thái với chính quyền Palestine.
Theo giới quan sát, Tổng thống Obama sẽ không tìm kiếm bất kỳ giải pháp then chốt nào cho các vấn đề nổi cộm như trên, mà mục tiêu của ông đặt ra hiện nay là chỉ giữ cho các vấn đề này không diễn biến theo chiều hướng ngày càng xấu đi.
Tuy nhiên, để làm được điều đó, ông chủ Nhà Trắng cần xóa bỏ sự hoài nghi của các lãnh đạo Israel về chính sách của Nhà Trắng đối với Tel Aviv trong nhiệm kỳ đầu của mình khi quan hệ giữa hai bên kém mặn mà, nếu không muốn nói là lạnh nhạt. Nguyên nhân của sự việc này là do Mỹ phản đối ra mặt các kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái của Israel và coi đây là nhân tố chính khiến tiến trình đàm phán với Palestine bị đình trệ.
Không phải ngẫu nhiên ông Obama chọn Trung Đông là điểm đến cho chuyến công du đầu tiên kể từ khi nhậm chức tổng thống trong nhiệm kỳ thứ hai này. Nếu như trong 4 năm trước, các vấn đề khó khăn kinh tế trong nước buộc Washington phải có sự chuyển hướng trong các chính sách của mình, đặc biệt là đối ngoại, thì giờ là lúc để họ cân nhắc những điều chỉnh mới nhằm đảm bảo cân bằng lợi ích cho tất cả các bên.
Theo giới phân tích, Mỹ cần có tầm nhìn xa hơn nữa, cũng như có những giải pháp khẩn trương và thiết thực khi đối mặt với những vấn đề khó khăn và thách thức trên toàn cầu, nhất là khi tình hình khu vực Trung Đông hiện nay đang ngày càng nóng lên.
Quốc Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét