Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Quan điểm của Mỹ về vấn đề dân chủ tại Trung Đông


Quan điểm của Mỹ về vấn đề dân chủ tại Trung Đông


Quan diem cua My ve van de dan chu tai Trung Dong
- Ngày 12/4, phát biểu tại Diễn đàn Thế giới Hồi giáo - Mỹ, một hội nghị thường niên lần đầu tiên được tổ chức tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đọc một trong những bài diễn văn đầy đủ nhất từ trước tới nay của chính quyền Tổng thống Obama, nhấn mạnh quan điểm của Mỹ về những thay đổi gần đây ở Trung Đông.

Bà Hillary Clinton, khẳng định, nước Mỹ ủng hộ mạnh mẽ tiến trình dân chủ hóa ở khu vực Trung Đông nhưng phản đối điều mà bà gọi là "một giải pháp cho tất cả các nước".
Ngoại trưởng Clinton nói: “Lần đầu tiên trong nhiều thập niên, hiện đang có một cơ hội thực sự cho sự thay đổi lâu dài. Một cơ hội thực sự cho người dân để tiếng nói của họ được lắng nghe và những ưu tiên của họ được giải quyết”. Bà nói rằng những người Ả Rập trẻ tuổi đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ có cùng chung ước vọng cơ bản của loài người về tự do, phẩm giá và cơ hội. Bà Clinton cũng cho biết Tổng thống Obama sẽ có một bài diễn văn quan trọng trong những tuần lễ tới đây về Trung Đông. Bà Clinton cũng nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã định hướng lại chính sách của Mỹ và Trung Đông để tập trung nhiều hơn vào người dân và tập trung ít hơn vào các chính phủ ở đó. Tuy nhiên bà nói rằng việc đáp ứng đối với những phong trào dân chủ ở khu vực đó sẽ khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh của từng nước. Bà Clinton nói tiếp: “Chúng tôi hiểu rằng một “phương pháp chung cho tất cả các nước” là không hợp lý tại một khu vực đa dạng như vậy vào một thời điểm bất định như vậy”.
Chính quyền của Tổng thống Obama đã bị chỉ trích vì đã im lặng trước ước vọng dân chủ ở một số nước như Ả Rập Xê út và một số nước vùng Vịnh, nơi lợi ích của Mỹ có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bà Clinton nói rằng Mỹ muốn phát triển những mối liên kết mạnh mẽ hơn với chính người dân tại đó bằng việc đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực tư nhân và hỗ trợ kinh tế để giúp các nền dân chủ chuyển tiếp vượt qua những thách thức ban đầu.
Tuy nhiên, bà Clinton nói rằng lợi ích cốt lõi của Mỹ không thay đổi, bao gồm việc giải quyết những cuộc xung đột kéo dài, cổ vũ cho nhân quyền, chống lại mối đe dọa của Iran và đánh bại al-Qaida cũng như các nhóm cực đoan khác./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét