Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Mỹ: Kerry nói muốn giải quyết các vấn đề ở Trung Đông


Mỹ: Kerry nói muốn giải quyết các vấn đề ở Trung Đông


Thượng nghị sĩ (TNS) Mỹ John Kerry cảnh báo một thất bại trong giải quyết Israel và Palestine có thể là “thảm họa”, trong phiên điều trần để giữ chức ngoại trưởng vào thứ Năm 24.1.


Thượng nghị sĩ John Kerry (phải) được chọn để thay bà Hillary Clinton làm ngoại trưởng Mỹ
Nhưng TNS Kerry nói ông tin có một “con đường phía trước” để đàm phán hòa bình giữa 2 nước này, tuy không đưa ra chi tiết cho kế hoạch, nói ông không muốn định sẵn bất cứ nỗ lực mới nào. Đàm phán hòa bình ở Trung Đông do Mỹ làm trung gian đã đổ vỡ hồi 2010. TNS Kerry qua phiên điều trần sẽ được Thượng viện bỏ phiếu làm ngoại trưởng thay cho bà Hillary Clinton.

Là một cựu chiến binh ở Việt Nam và TNS từ 1985, ông từng được Đảng Dân chủ đưa ra ứng cử tổng thống năm 2004, nhưng thất bại trước George W Bush. Hiện ông là chủ tịch ủy ban quan hệ đối ngoại Thượng viện. Trong phiên điều trần kéo dài 5 giờ, TNS Kerry cũng nói “Chúng ta sẽ làm điều phải làm để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Ông hy vọng Mỹ và các nước đồng minh vẫn gây sức ép ngoại giao chống Iran, nhưng nói Iran phải chứng tỏ chương trình hạt nhân của họ chỉ dùng cho các mục tiêu hòa bình. Ông cũng nói về các nỗ lực của Mỹ để tăng cường quan hệ với Trung Quốc, đây sẽ là “một công việc khó khăn”, và tự miêu tả mình là một “người ủng hộ nồng nhiệt” trong chống lại toàn cầu đang nóng lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét