Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Putin công du Trung Đông - củng cố vị trí của Nga tại khu vực


Putin công du Trung Đông - củng cố vị trí của Nga tại khu vực

Nội dung chính trong chuyến công du của ông Putin sẽ tập trung vào các vấn đề nóng của khu vực này.  
Ngày 25/6, Tổng thống Nga Putin bắt đầu chuyến thăm tới một số nước Trung Đông và sẽ có các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel, Palestine và Jordan.
Tại Israel, Tổng thống Putin sẽ hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu về hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa… và các vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm như chương trình hạt nhân của Iran, tiến trình đàm phán giữa Israel và Palestine.
Các quan chức ngoại giao hai nước đều cho rằng, có thể hai nước còn một số bất đồng về các vấn đề quốc tế, song cuộc gặp này là rất quan trọng để hai bên trao đổi quan điểm ở cấp cao và hiểu biết lẫn nhau hơn. Năm 2011, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt gần 3 tỉ USD và đang có nhiều triển vọng để tiếp tục tăng mạnh. Israel cũng là cường quốc công nghệ mà Nga đang hướng tới nhằm thực hiện chương trình phát triển nền kinh tế sáng tạo, cụ thể là dự án khu công nghệ cao Skolkovo đang bắt đầu được triển khai.

Ngay sau chuyến thăm tới Israel, ông Putin sẽ tới Palestine và hội đàm với Tổng thống Abbas. Nội dung chính mà hai bên cùng quan tâm sẽ là tình hình kiểm soát xung đột giữa Palestine và Israel, vai trò của “Nhóm bộ tứ” (gồm Nga, Mỹ, EU và LHQ) cũng như cộng đồng quốc tế đối với tình hình phức tạp hiện tại Trung Đông, Bắc Phi… Điểm cuối cùng trong chuyến công du 2 ngày tới Trung Đông của Tổng thống Nga là Jordan.
Trong cuộc gặp với quốc vương Abdalla II, hai bên cũng sẽ tập trung thảo luận các vấn đề nóng hiện nay của khu vực, nhất là tình hình Syria, Iran và triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Bên cạnh các vấn đề quốc tế sẽ được thảo luận với các nhà lãnh đạo 3 nước Trung Đông trong chuyến thăm này, Tổng thống Nga Putin cũng sẽ tham dự nhiều hoạt động văn hóa, nhân văn nhằm củng cố quan hệ và vị trí của Nga tại khu vực quan trọng này./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét