Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Hãy nhìn vấn đề Trung Đông một cách có suy nghĩ


Hãy nhìn vấn đề Trung Đông một cách có suy nghĩ

Cuộc chiến tranh ở Trung Đông kéo dài là điều không ai mong muốn. Trước đây, khi tôi còn nhỏ và Việt Nam đang trong chiến tranh, được biết Israel "thuộc phe Mỹ" tôi từng rất mong cho các nước Trung Đông "tiêu diệt" được Israel trong các cuộc chiến 1967 và 1973, và thấy thất vọng khi điều đó không xảy ra.
Người gửi: Nguyen Lanh
Gửi tới: Ban Thế giới
Tiêu đề: Hãy nhìn nhận vấn đề một cách có suy nghĩ
Sau này lớn lên, qua tìm hiểu lịch sử tôi mới hiểu rằng vấn đề phức tạp hơn nhiều so với trí tưởng tượng trẻ con của mình.

Về quan điểm cá nhân, mỗi người đều có quyền nhìn nhận vấn đề này theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, ta nên có thái độ khách quan khi nói và bình luận về các sự kiện xảy ra tại đây. Có thể nêu ra một số thí dụ nhỏ để cùng suy nghĩ.

Không ít lần chúng ta được nghe nói rằng "Israel chiếm đóng đất đai, tàn sát người Palestine...", rồi "giết hại những người trong tay không tấc sắt...". Nếu ta chỉ nghe rồi tưởng tượng theo cách suy luận tự nhiên (như những người dân chất phác bình thường) thì liệu điều đó có đúng không?

Chắc hẳn mọi người đều đã nhiều lần nhìn thấy trên VTV hình ảnh hàng đoàn trẻ con, thiếu niên Palestine cầm gạch đá ném vào các toán quân Israel đang đi tuần tra, và hầu như không có sự bắn trả thực sự nào từ phía quân đội Israel. Nếu đổi lại, đám trẻ con kia là người Do Thái và đội quân kia là lính phát xít Đức thì liệu đám trẻ con kia có an toàn trở về để rồi ngày mai lại tiếp tục "trò chơi" của chúng không? Chắc chắn rằng nếu những đứa trẻ kia mà bị bắn hết thì cha mẹ chúng sẽ không dám xua những đứa còn lại tiếp tục đi chơi trò chơi nguy hiểm đó nữa. Như vậy, lý do duy nhất mà người dân Palestine vẫn tiếp tục xui con em mình đi ném đã vào lính Israel là vì họ biết chắc rằng con em họ sẽ không bị bắn!

Một điểm nhỏ khác để phân biệt về bản chất cuộc chiến giữa hai phía: Israel chỉ tấn công vào các lực lượng vũ trang của Palestine (Hamas, Jihad...). Đương nhiên là có một số dân thường bị "vạ lây" nhưng đó là con số nhỏ và không thể tránh khỏi vì sự xen kẽ lẫn nhau giữa các đối tượng trên và người có suy nghĩ phải nhận xét được điều đó. Nếu Israel chủ trương tiêu diệt dân thường Palestine thì liệu dân Palestine có còn được nghênh ngang ném gạch đá vào quân đội Israel như mọi người vẫn thấy trên TV không?
Ngược lại, người Palestine coi việc giết hại được người Israel là một "chiến tích vinh quang", bất kể người đó là phụ nữ, trẻ con, hay binh lính; mà trong thực tế giết hại dân thường, phụ nữ, trẻ em, v.v.. thì dễ hơn nhiều so với giết binh lính cho nên vô số người dân thường Israel đã bị giết chết một cách oan uổng bởi những kẻ cuồng tín ở mọi nơi: trên xe buýt, ở quán ăn công cộng... Công việc giết người đó lại được tôn vinh ở xứ sở của Palestine và hàng ngàn những đứa trẻ mới lớn đang bị đầu độc bởi những tư tưởng như vậy từ những bậc cha anh trong gia đình và chính quyền nơi họ đang sống. Chính bản thân Rantisi, thủ lĩnh Hamas vừa bị Israel tiêu diệt cũng là người có chủ trương tiêu diệt Do Thái bằng mọi hình thức, kể cả giết hại dân thường.

Hòa bình cho Trung Đông là nguyện vọng của cả cộng đồng thế giới ngày nay, nhưng làm thế nào để điều đó trở thành hiện thực thì lại phụ thuộc vào chính những người trực tiếp trong cuộc. Dường như việc "tiêu diệt nhà nước Do Thái" đã trở thành "điều 1 trong Hiến pháp" của một số giới lãnh đạo Trung Đông, ít nhất là trong một số năm trước đây. May mà Israel vẫn còn đủ mạnh để đứng vững, nhưng nếu không thay đổi được cách nhìn nhận của những cái đầu nóng này thì con đường đến hòa bình còn nhiều chông gai.
Việt Báo (Theo_VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét