Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Jemaah Islamiah - Nỗi ám ảnh của khu vực Đông Nam Á


Jemaah Islamiah - Nỗi ám ảnh của khu vực Đông Nam Á


Cuối cùng thì cảnh sát Indonesia cũng có được kết luận chính Jemaah Islamiah (JI Tổ chức Hồi giáo vũ trang) là kẻ chủ mưu trong vụ đánh bom khách sạn Marriott
, Jakarta, Indonesia, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 150 người bị thương. Cái tên JI cũng đã in đậm trong tâm trí nhiều người và là nỗi ám ảnh của nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á kể từ sau vụ tấn công kinh hoàng vào thiên đường du lịch Bali hồi tháng 10 năm ngoái.
Jemaah Islamiah - Noi am anh cua khu vuc Dong Nam A
Abu Bakar Bashir, một trong 2 nguời lập ra JI, được coi là thủ lĩnh tinh thần của JI
Thành lập từ giữa những năm 80 của thế kỷ trước bởi 2 giáo sĩ người Indonesia, nhưng phải đến hơn một thập kỷ sau JI mới thực sự được biết đến như một thế lực khủng bố khi một trong hai người sáng lập, giáo sĩ quá cố Abdullah Sungkar, bắt tay liên kết với mạng lưới al Qaeda của Osama bin Laden. Kể từ đó, tổ chức Hồi giáo vũ trang này nhanh chóng phát triển hệ thống chân rết tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, thậm chí sang cả Australia, và bắt đầu ghi dấu ấn của mình lên tấm bản đồ tội ác.
Mục đích hoạt động hàng đầu của JI là thiết lập một nhà nước Hồi giáo thống nhất ở Đông Nam Á trải dài từ miền Nam Thái Lan, qua bán đảo Malay (gồm Malaysia và Singapore), quần đảo Indonesia, đến miền Nam Phillipines. Để đạt được điều này, JI đề ra chiến lược “thánh chiến", chống lại tất cả những ai cản trở, phản bội tổ chức và những cơ sở của “chủ nghĩa đế quốc phương Tây" đóng tại khu vực.
Mục tiêu và địa bàn hoạt động
JI cụ thể hoá và phân các mục tiêu tấn công thành 2 nhóm: nhóm thứ nhất gồm các cơ quan ngoại giao phương Tây đóng tại các nước Đông Nam Á và nhóm thứ hai là các tụ điểm công cộng, ăn chơi, giải trí, mua sắm.
Với nhóm mục tiêu thứ nhất, còn gọi là nhóm “khó khăn”, JI coi là những “quả đấm thép" để gây thanh thế, tạo sức ép và dằn mặt các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, từ đó thực hiện được “mục đích cao cả” đã đề ra. Tuy nhiên, cho đến nay, tổ chức này chưa hề có được một điệp vụ thành công. Lần lượt các âm mưu tấn công các đại sứ quán Mỹ, Australia và Anh tại một số nước ASEAN tháng 12/2001 và tháng 6/2002 đều bị lôi ra ánh sáng. Theo các chuyên gia nghiên cứu về khủng bố, lý do khiến JI chưa thành công với các mục tiêu loại này là vì tổ chức này chưa đạt tới độ tinh vi cần thiết trong quá trình hành sự như ở một số tổ chức khủng bố lớn khác, chẳng hạn mạng lưới al Qaeda của trùm khủng bố Osama bin Laden. Song, chắc chắn rằng, với tham vọng của mình, JI không chóng thì chầy cũng sẽ giải quyết bằng được nhóm mục tiêu này. Những thất bại của quá khứ sẽ là bài học, là động lực thôi thúc chúng hành động khi sự chuẩn bị đã chín muồi.
Trong thời gian chờ đợi để đạt đến độ tinh vi cần thiết, JI tập trung hoạt động của mình vào nhóm đối tượng thứ hai. Những ví dụ điển hình là vụ tấn công hòn đảo du lịch Bali của Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái khiến 202 người thiệt mạng, hay gần đây là vụ đánh bom Khách sạn Marriott. Với những lý do như dễ tấn công (thường các mục tiêu này tập trung đông người, khả năng tự vệ yếu), nạn nhân thường là người phương Tây và người bản địa (JI quan niệm những ai đến các tụ điểm này đều không phải là người theo đạo Hồi và là những người thân Tây phương nên đáng phải trừng phạt), và việc đánh phá các mục tiêu này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới nền kinh tế, vốn là tiền đề dẫn đến một xã hội hỗn loạn, điều mà JI trông chờ. Có thể nói, trong giai đoạn hiện nay, nhóm mục tiêu có biệt danh "nhẹ nhàng" này là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của JI.
Với những tính toán ác hiểm này, JI đang gieo rắc tội ác và thảm hoạ cho người dân vô tội tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là những nước có số dân theo đạo Hồi lớn như Indonesia, Malaysia, và các khu vực thiểu số ở các đảo phía Nam quần đảo Philippines cũng như một số tỉnh miền Nam Thái Lan.
Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã
Để có thể tung hoành được ở một vùng rộng lớn như vậy, bên cạnh việc đầu tư, xây dựng lực lượng, mở các chi nhánh tại các nước, JI rất chú trọng việc thiết lập quan hệ với các đồng minh khủng bố trong khu vực và trên thế giới. Hai tổ chức mà JI dành sự quan tâm đặc biệt là Lực lượng giải phóng Hồi giáo Moro (MILF - Philippines) và al Qaeda.
Cùng chọn con đường ly khai, cùng tham chiến tại Afghanistan chống Liên Xô trong những năm 80 của thế kỷ trước, JI và MILF có mối quan hệ lâu dài và mật thiết. Vào thập niên 90, hàng trăm chiến binh Hồi giáo Indonesia và Malaysia đã được JI gửi tới mật khu Abubakar của MILF nằm trong rừng rậm Mindanao, Philippines, để huấn luyện. Ngoài ra, lãnh đạo của 2 tổ chức này cũng đã nhiều lần bàn bạc với nhau, cùng lên phương án tiến hành các điệp vụ ở Philippines, Malaysia, Singapore...
JI và al Qaeda tìm đến với nhau vào những năm cuối thập kỷ 80 khi một số thành viên của JI được đào tạo tại căn cứ của al Qaeda ở Afghanistan. Hai tổ chức “thù Mỹ" này chính thức bắt tay với nhau khi Abdullah Sungkar, một trong hai người sáng lập ra JI, gặp Osama bin Laden, chủ nhân của mạng lưới khủng bố al Qaeda những năm giữa thập kỷ 90. Ngoài việc giúp huấn luyện lực lượng và đường hướng phát triển, al Qaeda còn là nhà cung cấp tài chính hàng đầu cho JI. Theo Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), chỉ trong 3 năm qua, al Qaeda đã "viện trợ" cho JI 1,35 tỷ ruphiah (140.000 USD).
Với những tội ác đã gây ra và những ẩn hoạ đối với cả thế giới, cuối tháng 10/2002, JI đã bị Liên hiệp quốc, Mỹ và EU liệt vào danh sách các nhóm khủng bố. Theo đó, mọi hoạt động, tài sản của tổ chức này cũng như việc đi lại của các thành viên đều bị phong toả.
Jemaah Islamiah
Lực lượng: Không có con số chính xác, tuy nhiên, theo các chuyên gia Singapore, tổng số thành viên của JI ước tính lên đến 5.000 người, trong đó 50 người hiện đang bị giam giữ tại Cambodia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan;
Các điệp vụ: Đánh bom khu du lịch Bali, Indonesia (ngày 12/10/2002) khiến 202 người thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương; đánh bom Khách sạn Marriott, Jakarta, Indonesia (ngày 5/8) khiến 10 người chết và hơn 150 người bị thương; hàng chục vụ đánh bom khác ở Indonesia và Philippines; âm mưu tấn công (bất thành) đại sứ quán Mỹ, Israel và toà nhà ngoại giao Anh, Australia tại Singapore;
Nhận viện trợ từ các tổ chức khủng bố ở Nam Á, Trung Đông; một số tổ chức phi chính phủ và al Qaeda.
 Tiến Dũng - Tổng hợp
Việt Báo (Theo_VietNamNet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét