Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Văn hóa Ả Rập - chuyện đừng có đùa


Văn hóa Ả Rập - chuyện đừng có đùa


Là một nền văn hóa theo đạo Hồi nên, Văn hóa các tiểu vương quốc Ả Rập tương đối phức tạp nếu không nói là rất khắt khe. Ăn uống, chào hỏi tưởng như là những điều đơn giản nhưng trên đất nước thuộc khối Ả Rập, bạn lại rất dễ mắc lỗi thậm chí bạn có thể bị đi tù chỉ vì một chiếc áo không đúng cách hay một nụ hôn không đúng chỗ. 



Văn hóa các tiểu vương quốc Ả Rập tương đối phức tạp nếu không nói là rất khắt khe.
Chào hỏi, giao tiếp

Người Ả rập rất coi trọng nghi lễ và thường xét nét tất cả những biểu hiện bề ngoài. Vì thế, người nước ngoài khi chào hỏi hay làm quen với người Ả rập nên rất thận trọng và cần hành xử theo phương châm: nếu hiểu biết chắc chắn phong tục tập quán của họ thì hãy biểu hiện ra ngoài, còn nếu không thì tốt nhất nên kiềm chế bày tỏ thái độ. Sự rụt rè, e ngại khi giao tiếp, làm quen thậm chí còn được người Ả rập coi là chín chắn và tôn trọng chủ nhà.

Luật Sharia không cho phụ nữ tiếp xúc với nam giới không phải là người trong gia đình. Trên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, metro, nam nữ phải ngồi riêng; đến sân bay phải dùng cửa riêng, bãi biển chia riêng biệt, đi đám ma thì nam trước nữ sau... Những điều này dù người nước ngoài cũng không được vi phạm.

Bạn chớ có phát biểu, bình phẩm hay sử dụng những gì liên quan đến tôn giáo mà người Ả rập có thể hiểu nhầm là phỉ báng tôn giáo của họ hay đề cao tôn giáo khác trước tôn giáo của họ.

Người Ả rập hiện tại đa phần có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo, nhưng đương nhiên bạn sẽ nhanh chóng chinh phục được thiện cảm của họ nếu bạn biết tiếng Ả rập.

Khi được mời về nhà, bạn không nên ngạc nhiên khi thấy có sự tách biệt riêng giữa các quý ông với các quý bà.

Người Ả Rập luôn muốn chứng tỏ họ làm chủ về thời gian chứ không phải chịu áp lực về thời gian do đối tác gây ra. Nếu bạn là đối tác làm ăn với người Ả rập; bạn cần đến làm việc đúng giờ. Nhưng trong khi làm việc, người Ả Rập lại thường không có khái niệm về thời gian mà tùy hứng kéo dài hay kết thúc sớm. Họ cũng không thích thú gì khi thấy bạn có biểu hiện sốt ruột hay lo lắng cho cuộc hẹn tới.

Ăn uống

Các nước thuộc tiểu vương quốc Ả Rập theo đạo Hồi; Tín đồ Hồi giáo không ăn thịt heo, uống rượu. Khi dùng hay mang theo những thức này bạn phải tránh không để họ trông thấy, kẻo lại mang tội chế giễu đạo Hồi.

Trong tháng chay Ramadan, các tín đồ Islam, kể cả trẻ em, phải nhịn ăn suốt từ khi mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Lúc ấy, người ngoại đạo không được ăn uống nơi công cộng hay trước mặt người Hồi giáo, dù chỉ là một viên kẹo the vì đó là khiêu khích người đang chay tịnh.

Trang Phục

Hiếm ở đâu mà trang phục và phong cách phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như trong thế giới Ả rập. Nếu đến Ả Rập, bạn nên lựa chọn trang phục lịch sự, chớ nên nhiều màu mè sặc sỡ. Dù bạn ở nơi công cộng, nơi mua sắm, ăn uống, nhà hàng… cũng không được phép mặc quần áo ngắn.
Ăn mặc kín đáo là điều rất quan trọng

Phái nữ đến Ả Rập nên mặc váy dài quá gối hoặc mặc quần, áo cũng không được hở hang quá. Khoe dáng vóc và màu da trước  người Ả rập thường phản tác dụng nhiều hơn là có tác dụng. Nam giới phải mặc quần dài và không được phép đeo dây chuyền ở nơi công cộng.
Thu Huyền 
YeuDuLich.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét