Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

CUỘC SỐNG TRONG GIA ĐÌNH ISLAM


CUỘC SỐNG TRONG GIA ĐÌNH ISLAM


Trong thời đại mà giá trị đạo đức có xu hướng đảo ngược từ trên xuống dưới, kéo theo sự suy thoái của các truyền thống luân lý thì nếp sống gia đình - nền tảng của xã hội đã bị rạn nức. Cách đây ...
Trong thời đại mà giá trị đạo đức có xu hướng đảo ngược từ trên xuống dưới, kéo theo sự suy thoái của các truyền thống luân lý thì nếp sống gia đình - nền tảng của xã hội đã bị rạn nức. Cách đây khoảng 10 năm, khi‘những người cầm đuốc’ của phong trào hiện đại hóa hô hào một lối sống cộng đồng, nam lẫn với nữ, chia sẻ con cái và thu nhập, thì nhiều người e rằng trào lưu này đang mở màn cho việc cáo chung đời sống gia đình. Nhưng rất may là không phải vậy, cuối cùng thì đa số phụ nữ vẫn ước mơ được đeo nhẫn cưới, sống dưới một mái ấm tiện nghi và nuôi dạy con cái nên người trong một gia đình nền nếp; lúc mà người đàn ông trẻ hảnh diện giới thiệu cô ấy với câu ‘Ðây là vợ tôi’ chứ không phải ‘Ðây là bạn gái của tôi’. Không bất cứ một chế độ nào có thể nhổ đi cái rễ đã ăn sâu vào con người tự ngàn đời nay.
Nếu sự hiểm nguy của gia đình và đặc biệt là cuộc sống hôn nhân được xem là đã đến mức quá độ ở phương Tây, thì nó vẫn không đe dọa được thế giới muslim, vì rằng gia đình muslim, với tất cả các khía cạnh không chỉ liên quan đến vợ, chồng, con cái mà còn bao gồm họ hàng thân thuộc nữa và đã được thiết lập bền vững bởi truyền thống đạo đức, được bảo vệ bởi giáo lý nên tránh được các ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ngày nay, chúng ta có thể khẳng định rằng cuộc sống gia đình yên vui, hạnh phúc không thể đảm bảo bởi luật pháp, đó chỉ là những đạo luật hay nhất mà người ta đã in lại, được quốc hội long trọng biểu quyết thông qua, còn thiện chí thì thật sự đã bị mất đi. Trong tất cả các phạm vi khác theo Islam, yếu tố chỉ đạo, hướng dẫn vẫn là điều quan trọng, điều này không những hợp với lối suy nghĩ thực tế của phương Tây mà còn thực sự là lối sống cho những ai gắn bó với tôn giáo này. Islam một mặt phục tùng tuyệt đối vào Thượng Ðế, mặt khác là sự chấp nhận có ý thức của một con người trên trái đất như sự sắp xếp của Thượng Ðế.
Phục tùng ý muốn của Thượng Ðế, nếu áp dụng cho cuộc sống gia đình có nghĩa là chấp nhận những mong muốn tự nhiên của con người và sống tùy thuộc vào những mong muốn này như : mong muốn có một người bạn để có thể chia sẻ tình yêu, tin tưởng lẫn nhau, có lòng tốt, hy sinh và nâng đỡ, mong muốn có con cái sống quây quần bên cha mẹ và người thân trong một ngôi nhà chan chứa tình thương, bình an và hạnh phúc, mong muốn sống trong một xã hội có nền giáo dục tốt, hưởng được sự giúp đỡ cần thiết, mong muốn cho và nhận điều tốt.
Sự chấp nhận có ý thức của con người trên trái đất, có nghĩa là tìm kiếm những phương tiện tốt để có thể dẫn đến thành công nào đó và ở đây một lần nữa cuộc sống gia đình cho ta chỗ dựa vững chắc nhất, hứa hẹn nhất cho các hoạt động của chúng ta. Một gia đình tốt và lành mạnh giúp ta có những bước đi đúng hướng ngoài xã hội, giúp ta cân nhắc, phân tích các vấn đề đúng mức, mang đến cho ta nhiều bài học bổ ích không chỉ ở hiện tại mà còn ảnh hưởng đến tương lai nữa. Những đứa bé lớn lên trong một gia đình lành mạnh, khi trưởng thành chúng có thể dễ dàng hòa nhập vào xã hội để cùng tham gia vào những công việc mang đến lợi ích chung cho nhân loại. Ðến lúc về già thì cũng chính gia đình là điểm tựa tốt lành nhất giúp chúng ta sinh sống như là chúng ta đã phụng dưỡng ông bà, cha mẹ khi còn trẻ.
Với những người thích sống theo lối sống Tây phương ngày nay, các điều trên có thể khó tin được. Sao không để bọn trẻ đến nhà trẻ và phó thác chúng vào sự giáo dục của nhà trường – Ta đã đóng thuế để chính phủ đầu tư về những việc này rồi. Vì sao lại phải có trách nhiệm với những người già cả trong gia đình, những người bà con họ hàng lớn tuổi ? Ta chắc chắn sẽ vượt qua được các vấn rắc rối đủ lọai này vì đã có các nhà dành cho người già rồi, họ sẽ yên ổn ở đó, không quấy rầy ai mà cũng chẳng ai quấy rầy họ, thật là rảnh tay để làm không biết bao nhiêu là công việc khác.
Mặc dù khó tin nhưng trong thế giới muslim, những trách nhiệm này vẫn được đại đa số các gia đình gánh vác, lý do là từ bộ luật Islam mà trong đó không phải tất cả đều trở nên lỗi thời dưới cái nhìn của sự phát triển khoa học kỷ thuật hiện nay, tất cả vẫn được người muslim tuân thủ một cách nghiêm túc.Và vì sao họ tuân thủ như vậy ? Vì người muslim tin chắc rằng ý nghĩa cũng như việc làm của họ trên đời này sẽ ảnh hưởng đến cho họ vào Ngày Phán Xử Cuối Cùng, điều này cho thấy họ ý thức được vai trò của mình qua Thông Ðiệp của Thượng Ðế :
Các ngươi (muslims) là một cộng đồng được gầy dựng để làm gương cho nhân loại. Các ngươi ra lệnh làm điều thiện (Mâ’rut) và cấm chỉ làm điều ác (Munkar) và các ngươi tin tưởng nơi Allah… (Qur’an : 03.110).
Người không phải là muslim có thể vẫn thắc mắc không hiểu vì sao tôn giáo này vẫn luôn ảnh hưởng mạnh mẽ đến con người trong thời hiện đại này như thế ? Phương Tây thì tìm cách bài bác bằng cách này hay cách khác, tránh né đối diện với Islam để khỏi phải trả lời quanh co về những mâu thuẫn hầu như là đến từ mọi phương hướng trong xã hội mà họ đang sống.
Nguyên tác : Fatima Heeren.
Lược dịch : Jamila

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét