Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

"Mùa xuân Ả Rập" như một thử thách cho tính bền vững


"Mùa xuân Ả Rập" như một thử thách cho tính bền vững






оон лавров оон пресс-конференция совещание представитель россия
Photo: RIA Novosti
Tình hình Trung Đông là một thử thách về khả năng tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc đối với cộng đồng quốc tế. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã phát biểu như vậy tại diễn đàn Đại hội đồng LHQ. Theo ông, tới nay đây vẫn là một “mấu chốt nhạy cảm” chưa được giới chính trị toàn cầu tìm ra hướng tháo gỡ.
Trung Đông là cả một chủ đề riêng tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc năm nay. Những xung đột khu vực lâm vào bế tắc, bởi nguyên nhân trong đó có sự mâu thuẫn ý kiến của cộng đồng quốc tế. Từ diễn đàn Đại hội đồng, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, những ai quan tâm đến sự ổn định của khu vực Trung Đông và toàn thế giới, nên hành động nhất quán trên cơ sở Hiến chương LHQ. Ông Sergei Lavrov nhắc về việc, những nguyên tắc cơ bản của LHQ không thừa nhận quyền can thiệp thay đổi chế độ dưới bất kể hình thức.
Nhà ngoại giao Nga nói: “Không thể chấp nhận sự áp đặt cơ chế chính trị đất nước cho các dân tộc. Điều này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ rõ tại điện Kremlin, ngày 26 tháng 9. Chuỗi các sự kiện trong thế giới Ả Rập cũng như tại các khu vực khác, cho thấy tính phi tiền đồ của một chính sách có triển vọng tích lũy nguy hiểm những bất hòa giữa các sắc tộc, giữa các tôn giáo.”
Trong hai năm qua, một vài quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi đã trải qua quá trình này. Cuộc đối đầu ở Syria giữa phe đối lập và chính phủ kéo dài suốt mười tám tháng. Đấy cũng là khoảng thời gian tìm kiếm giải pháp cho tranh chấp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Nga tin vào cơ hội cho những hành động tập thể. Việc làm này cần được bắt đầu bằng tuyên bố ngừng bắn, giải phóng tù binh, con tin và cung cấp bổ sung viện trợ nhân đạo. Giải pháp nhanh nhất nhằm ngăn chặn đổ máu ở Syria đã được thông cáo của “nhóm các hành động” từ Geneva trình bày. Hồi tháng Sáu năm nay, các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và đại diện Liên đoàn Ả Rập đã đặt chữ ký của mình dưới tài liệu, - Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhắc. Ông cho biết: “Chúng tôi đề xuất thông qua tại Hội đồng Bảo an một nghị quyết hưởng ứng thông cáo Geneva, lấy tài liệu như một cơ sở đàm phán về khởi động giai đoạn chuyển đổi, nhưng đề nghị này đã bị chặn. Những người cản trở thông cáo Geneva sẽ chịu phải trách nhiệm rất lớn.”
Mặc dù đầy phức tạp, nhưng Syria không phải là vấn đề khu vực duy nhất. Trong chương trình nghị sự Đại hội đồng LHQ còn tồn tại cuộc xung đột Israel-Palestine và tình hình xung quanh Iran. Thay đổi đã và đang diễn ra ở các quốc gia Ả Rập được đan xen giữa những vấn đề then chốt của quan hệ quốc tế hiện đại và nổi cộm trong bối cảnh kinh tế phức tạp ở châu Âu và Mỹ.
Các nước thành viên Liên Hợp Quốc cần tìm kiếm sự đồng thuận để hợp tác ứng phó với mối đe dọa cho sự ổn định toàn cầu. Biện pháp trừng phạt đơn phương bỏ qua Liên Hiệp Quốc không thể đóng góp cho sự đoàn kết. Ông Lavrov đã nhắc đến những chế tài thương mại kinh tế và tài chính mà Mỹ dành cho Cuba, đến nay vẫn có hiệu lực. Bộ trưởng Nga gọi đó là "di tích của chiến tranh lạnh" và sự trừng phạt đơn phương nói chung là những hành động vô trách nhiệm, theo đuổi lợi ích nhất thời. Hôm nay không có chỗ cho “chiến tranh lạnh” bởi không còn tồn tại thế giới đơn cực. Nhưng không phải tất cả ai cũng sẵn sàng thừa nhận, bởi sự tin tưởng chưa trở thành cơ sở nền tảng cho các mối quan hệ quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét