Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

QUYỀN PHỤ NỮ MUSLIM


QUYỀN PHỤ NỮ MUSLIM

QUYỀN CHÍNH TRỊ. Cách đây 1400 năm, Thượng Ðế đã ban cho người phụ nữ quyền được biểu quyết. Trong các vấnQUYỀN CHÍNH TRỊ. Cách đây 1400 năm, Thượng Ðế đã ban cho người phụ nữ quyền được biểu quyết. Trong các vấn  đề quan trọng của xã hội, họ có quyền lên tiếng đóng góp ý kiến và tham gia trực tiếp vào việc chính trị. Ðiển hình là trong Qur‘an Allah đã phán :
Hởi Nabi (Muhammad !)Khi những người phụ nữ tin tưởng đến gặp Ngươi để xin tuyên thệ (Bay’ah) với Ngươi, gồm việc họ sẽ không gán chung với Allah bất cứ cái gì (trong việc thờ phụng Ngài), và sẽ không ăn cắp, và sẽ không ngoại tình (hay thông gian), và sẽ không giết con của họ, và sẽ không nói xấu kẽ khác, cố tình bịa đặt điều gian dối giữa tay và chân của họ (cho rằng con ngoại tình là con của chồng), và sẽ không bất tuân Ngươi (Muhammad) về điều gì tốt (Ma’ruf) thì hãy chấp nhận lời tuyên thệ (Bay’ah) của họ và hãy xin Allah tha thứ cho họ. Quả thật, Allah Hằng Tha Thứ, Rất Mực Khoan Dung. (Al-Mumtahinah 60 :12)
Thiên sứ kể rằng khi có những người đàn bà tin tưởng đến gặp Người và tuyên thệ lòng trung thành của họ đối với Islam, Người phải chấp nhận lời tuyên thệ của họ. Cuối cùng Islam không cấm đoán phụ nữ tham gia sinh hoạt chính trị mà trái lại còn chấp thuận cho họ nắm những chức vụ quan trọng trong chính phủ. Ngày xưa, Abdur Rahman Ibn Auf đã tham khảo ý kiến các phụ nữ trước khi tiến cử Othman Ibn Affan vào chức vụ Khalifa.

QUYỀN CỦA MỘT NGƯỜI VỢ. Qur’an cò ghi rõ : « Và trong Ayat (Dấu hiệu) của Ngài có điều này : Ngài đã tạo từ thân của các người những người vợ cho các người để các người sống an lành với họ và Ngài đã đặt giữa các người tình yêu thương và lòng bao dung. Quả thật, nơi sự việc đó là những Ayat (Dấu hiệu) cho một số người biết nghĩ ngẫm. » ( Ar-Rum 30 :21).
Hôn nhân không chỉ đơn thuần là một quy luật tự nhiên gợi cảm cần thiết, mà thật sự đó là một dấu hiệu của Thượng Ðế. Nó là mối giao cảm tương quan chính đáng và bắt buộc, là nền móng của sự chỉ đạo thiêng liêng nhất. Thượng Ðế tạo ra và kết hợp phái nam và nữ để bổ xung nhau và trong Qur’an Ngài còn phán rõ một hệ thống luật pháp để hỗ trợ, cổ vũ cho hai giới hài hòa, tương tác với nhau. Thượng Ðế phán :
Họ là y phục (Libâs) của các ngươi và các ngươi là y phục của họ… »(AlBaqarah 2 :187).
Quần áo là vật thiết thân, bảo vệ và làm đẹp cho thân thể chính vì vậy mà chồng vợ được nhìn  qua chiều hướng này. Người này bảo vệ người kia bỏ qua những lỗi lầm khuyết điểm, ân cần chăm sóc cho nhau, vun đắp tình yêu để tình vợ chồng ngày một thêm đằm thắm trong một gia đình đạo đức, bình an và hạnh phúc.
Trong hôn nhân người phụ nữ Muslim có nhiều quyền khác nhau. Thứ nhất là quyền được nhận tiền cuới (Mahr), là một món quà của người chồng và đây là một phần của hôn ước được qui định trong luật hôn nhân. Thứ nhì là quyền được bảo dưỡng. Bất kể cô ấy là người giàu có như thế nào, người chồng bắt buộc phải cung cấp đầy đủ từ cái ăn đến cái mặc cho cô ta. Tuy nhiên người chồng chỉ tiêu dùng trong khả năng cho phép và người vợ không có quyền đòi hỏi những gì không hợp lý. Vấn đề này được phán rõ trong Qur’an như sau :
Người giàu phương tiện thì chi tiêu theo phương tiện của mình. Và người eo hẹp phương tiện thì chi tiêu theo phương tiện mà Allah đã ban cấp cho. Allah chỉ bắt mỗi người chịu gánh nặng (của phí tổn) tùy theo phương tiện mà Ngài đã ban cho. Allah sẽ làm nhẹ gánh sau cuộc khó khăn (túng quẫn).  (At-Talaq 65 :7).

Atika Bint Sulayman sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét